Những người tình nguyện tham gia nghiên cứu này được chia làm 2 nhóm: Một nhóm uống càphê và một nhóm uống càphê đã được tách cafêin vào trước bữa sáng khoảng 1 giờ. Kết quả thật bất ngờ, với nhóm uống càphê không tách cafêin, lượng đường trong máu tăng cao hơn tới 250% so với nhóm kia.
Theo các nhà khoa học, chất cafêin có trong càphê đã kết hợp với lượng đường có trong ngũ cốc (của bữa ăn sáng) không những gây nên phản ứng hoá học khiến lượng insulin giảm mà còn cản trở việc tổng hợp insulin, do vậy nó đã làm tăng lượng đường trong máu một cách bất bình thường.
Kết quả nghiên cứu này như một cảnh báo cho những người đang có dấu hiệu bị tiểu đường type 2: Nên thận trọng với các loại thực phẩm có chứa cafêin.