Các chuyên gia thuộc trường Đại học Manchester và trường Đại học Newcastle đã tiến hành nghiên cứu với 20 người tình nguyện, và chia làm hai nhóm: 10 người được ăn thêm 5 thìa súp nước sốt cà chua (55 gam), tương đương với 5-6 quả cà chua nấu - với 10 gam dầu ô-liu trong chế độ ăn hàng ngày, và 10 người khác chỉ ăn thêm dầu ô-liu.
Trong 12 tuần thực hiện chế độ ăn như trên và được phơi nắng để chịu tác động của tia cực tím, kết quả cho thấy những người ăn thêm cà chua có khả năng bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời.
Theo các nhà khoa học, tia cực tím được cho có thể sản sinh ra các phân tử có hại, được gọi là "các loại ô-xy phản ứng", chất có thể hủy hoại cấu trúc da và cuối cùng gây nên nếp nhăn và ung thư da. Cà chua chứa chất chống ô-xy hóa "lycopene" có thể trung hòa các phân tử này. Chất màu đỏ này được phát hiện trong một số quả và rau tươi, song được tập trung nhiều nhất ở cà chua.
Từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học phát hiện rằng cà chua có khả năng cải thiện chức năng da để tự bảo vệ trước tia cực tím. Giáo sư Mark Birch-Machin thuộc trường Đại học Newcastle, khẳng định rằng ăn cà chua thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày sẽ có tác dụng chống bị rám nắng.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng nghiên cứu cần được tiến hành sâu hơn nữa để giúp họ khẳng định chắc chắn cà chua còn có thể chống lại các tác động nghiêm trọng của ánh nắng mặt trời như ung thư da.